กล้วยสุกงอม ดำ เละ อย่าทิ้ง!!! เอามาใช้ผสมน้ำซาวข้าวรดพืชผักได้ เพราะมีธาตุอาหาร

กล้วยสุกงอม ดำ เละ อย่าทิ้ง!!! เอามาใช้ผสมน้ำซาวข้าวรดพืชผักได้ เพราะมีธาตุอาหาร

ถ้าที่บ้านคุณมีกล้วยสุกงอมมากจนเละ ไม่สามารถนำมารับประทานได้อย่าเพิ่งโยนทิ้งถังขยะนะคะ เพราะวันนี้เรามีไอเดียนำกล้วยสุกงอมมาใช้ประโยชน์ในครัวเรือนมาฝากกันค่ะ

โดยปกติ กล้วยก็เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่คุณเคยรู้ไหมว่า ประโยชน์ของกล้วยที่สุกงอมที่คุณกำลังจะโยนทิ้งนั้นมีมากมาย โดยโดยสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการรดพืชผักของเราในบ้านได้ แล้วต้องทำยังไงบ้าง ?ลองมาดูกันค่ะ

วัสดุที่ต้องใช้ร่วมกับกล้วยที่สุกงอมจนเน่า เพื่อนำไปใช้รดพืชผัก

ก็มีเพียงกล้วยที่สุกงอม และน้ำซาวข้าว 1 ลิตร ใช้เพียง 2 อย่างนี้ก็จะสามารถช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินได้เป็นอย่างดี เพราะในน้ำซาวข้าวจะมีวิตามินจากข้าว ส่วนกล้วยก็จะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่พืชต้องการทั้ง  โปรเทสเซี่ยม ฟอสฟอรัส แคลเซี่ยม รวมทั้งโปรตีน

วิธีทำปุ๋ยจากล้วยสุกงอมและน้ำซาวข้าว

1.เทน้ำซาวข้าวใส่ถังผสม 

2.ปอกเปลือกกล้วยที่สุกงอม แล้วบี้ให้เละ

3.นำเนื้อกล้วยที่บี้จนเลอะแล้ว ไปคนผสมให้ละลายรวมกับน้ำซาวข้าว จากนั้นปิดฝาถังผสม และหมักทิ้งไว้ประมาณ 60 นาที เพื่อให้สารอาหารที่อยู่ในกล้วยกลั่นออกมาผสมกับน้ำซาวข้าว

เมื่อแช่ไว้จนครบเวลาก็นำสารที่เตรียมไวไปรดพืชผักสวนครัว หรือต้นไม้ในบ้าน การนำไปรดพืชผัก ที่เติบโตแล้ว หรือยังเป็นต้นเล็กๆอยู่ หรือใช้รดต้นไม้ภายในบ้านได้ ปุ๋ยอินทรีสูตรนี้จะเห็นผลได้ชัดกับต้นพืชที่มีปัญหา เช่นพืชสวนครัวที่มีอาการใบเหลือง ต้นแคระแกน แต่ก็สามารถนำไปรดต้นพืชที่ไม่มีปัญหาได้เช่นกัน เพราะเป็นการเพิ่มสารอาหารให้พืชเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ เปรียบเสมือนกับการใส่ปุ๋ย เพียงแต่เราไม่ต้องเสียเงินไปซื้อปุ๋ยและใช้ของที่รับประทานไม่ได้แล้วมาทดแทน โดยกล้วยกับน้ำซาวข้าวก็เปรียบเสมือนปุ๋ยอินทรีย์ โดยที่เราไม่ต้องไปเสี่ยงกับอันตรายกับปุ๋ยเคมีอีกด้วย

ไอเดียนี้ นอกจากไม่ต้องกังวลกับการรับประทานกล้วยไม่ทันแล้ว ยังไม่ต้องรู้สึกเสียดายที่จะต้องทิ้งของเสียอีกด้วย แถมทำให้พืชผักสวนครัวเจริญงอกงามให้เราได้เก็บกินแบบปลอดสารพิษอีกด้วย 

เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนมีประโยชน์ในตัวของมันเอง เพียงแต่เราต้องหมั่นศึกษาหาประโยชน์ของของแต่ละสิ่งให้มากที่สุด และต้องนำมาใช้ให้ถูกวิธี คุณก็จะได้ประโยชน์จากมัน

อย่าลืมแบ่งปัน เคล็ดลับจากกล้วยที่สุกงอมจนรับประทานไม่ได้ให้กับคนที่คุณรู้จักด้วยนะคะ เพราะได้ประโยชน์ทั้งพืช และสุขภาพตัวคุณเองที่จะได้รับประทานผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษด้วย