How To ฝึกทอผ้าสร้างรายได้ให้ชำนาญ

How To ฝึกทอผ้าสร้างรายได้ให้ชำนาญ

อาชีพ “ทอผ้า”เป็นอาชีพที่ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เรียนจบมาทำอาชีพนี้มักจะเป็นหน้าที่ซึ่งรับช่วงต่อกันมาภายในครอบครัวตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายหรือรุ่นทวดแล้ว โดยการทอผ้าจะต้องใช้ความชำนาญ ความมีใจรัก ความคิดสร้างสรรค์รวมถึงความประณีตมีสมาธิสูงจึงจะสามารถถักทอให้ได้ผ้า 1 ผืนที่มีลวดลายงดงามบนเนื้อผ้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นอันมาจากวัสดุด้ายหรือเส้นใยธรรมชาติ ผู้เฒ่าผู้แก่จึงมักปลูกฝังลูกหลานให้มีใจรักในการทอผ้ามาตั้งแต่เด็กเพื่อจะได้มีการงานอาชีพประจำครอบครัวที่มั่นคง ไม่เดือดร้อน และได้เป็นนายตัวเองอย่างอิสระด้วย 

แม้ว่าคนทั่วไปจะมองว่าอาชีพทอผ้าอาจใช้แรงงานที่หนักทอข้ามวันข้ามคืนและได้เงินที่มาจากการซื้อผ้าไม่คุ้ม แต่หากมองในด้านของปริมาณที่ขายได้ ความสนใจในการแสดงฝีมือที่ผู้คนเห็นเอกลักษณ์โดดเด่นผ่านคุณภาพของผ้าทอที่ไม่มีใครเหมือน และการส่งออกไปยังจังหวัดต่าง ๆ ย่อมมีแนวโน้มที่สามารถต่อยอดพัฒนาไปถึงระดับโลกได้ซึ่งธุรกิจทอผ้าหลายรายก็ทำรายได้ถล่มทลายจากการส่งออกผ้าที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพของตัวเองมาแล้ว

และมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วย รายได้ที่เข้ามาตอนแรกแม้คุณจะเห็นว่าน้อย แต่หากมองถึงการไปได้ไกลของธุรกิจล่ะก็เงินที่เข้ามาจะเป็นก้อนใหญ่ทีเดียวอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลย จึงไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่หลายคนที่ชอบในเรื่องผ้าจะอยากหารายได้สร้างอาชีพทุนต่ำด้วยการทอผ้าซึ่งทุกอย่างย่อมต้องใช้เวลา วันนี้เราจึงมี How To ฝึกทอผ้าสร้างรายได้ให้ชำนาญมาแนะนำคุณคร่าว ๆ เป็นเบื้องต้นน่ารู้

ฝึกทอผ้าทุกวัน

การฝึกทอผ้าแม้ว่าคุณจะได้เรียนรู้จนมีทักษะแล้ว แต่มันก็ยากที่ตัวเองจะสามารถทำได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนคนที่ทำมานานจนไม่มีติดขัดเวลาเปลี่ยนผ่านกระบวนการทอผ้าต่าง ๆ เลยแน่นอน หากจะฝึกให้ชินมือก็ต้องพยายามหาเวลาฝึกให้ได้ทุกวัน อย่างน้อยฝึกปฏิบัติวันละ 1 ชั่วโมงเมื่อมีเวลาว่างก็จะดี จะทำให้คุณได้เข้าใจความถนัดของตัวเองในการทอผ้าในแบบเอกลักษณ์ของคุณที่มีเทคนิคลัดมากขึ้นได้และยังรู้จักการสังเกตกระบวนการทำพร้อมองค์ประกอบความจำเป็นในการทอผ้า สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ และอื่น ๆ อีกมากมายที่หากทำทุกวันต่อเนื่องไม่เว้น คุณจะได้มีคำถามระหว่างการทอผ้าและได้คำตอบด้วยตัวคุณเองจนไม่สงสัยสิ่งใดแล้ว

สร้างโจทย์การทอผ้าให้ตัวเอง

หากคุณฝึกจนชินมือในระดับหนึ่งแล้วก็มาถึงการฝึกต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์โดยการตั้งโจทย์การทอผ้าของตัวเองว่า คุณอยากทอผ้า 1 ผืนให้มีเรื่องราวความงดงามบนลวดลายไปในแนวใด อยากสื่อในด้านไหน อยากให้ลวดลายแสดงธรรมชาติที่มีคุณภาพใดของเนื้อผ้าบ้าง การสร้างโจทย์จะทำให้คุณรู้แนวทางเอกลักษณ์สไตล์ลวดลายการทอผ้าของคุณเอง รู้จักฝึกทำลวดลายจากง่ายไปหายาก และรู้จักอุดมการณ์ด้านการแสดงออกทางศิลปะในการทอผ้าของตัวคุณเองมากยิ่งขึ้นด้วย

หาประสบการณ์ทอผ้าที่มีความหลากหลายจากแหล่งเรียนรู้

การได้ไปตามแหล่งเรียนรู้หรือแหล่งธุรกิจทอผ้าของชุมชนต่าง ๆ จะเป็นการฝึกให้คุณได้เห็นการทอผ้าในแบบต่าง ๆ ที่หลากหลายจนมีความคิดกว้างไกลมากขึ้นในการทอผ้า ไม่ติดอยู่กับกรอบความคิดเดิม ๆ และความไม่เป็นอิสระในการมองเรื่องราวของผ้าที่ทอในกระบวนการต่าง ๆ จนเกิดแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยนอกจากการดูสาธิตของคนทอแล้วก็อาจจะขอเขาลองทำบ้างสักลายจะทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมกับตัวได้ดีขึ้นมาก

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ฝึกทอผ้าสร้างรายได้ #ไอเดียสุดเจ๋ง #เคล็ดลับต่างๆ