ฝันร้ายบ่อยต้องอ่าน 7 ฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ มีอะไรบ้าง

ฝันร้ายบ่อยต้องอ่าน 7 ฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ มีอะไรบ้าง

หลายคนคงเคยฝันร้ายอยู่บ่อย ๆ ทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งในบางครั้งอาจจะไม่ใช่เป็นเพียงลางบอกเหตุ แต่อาจเกิดจากจิตใต้สำนึกลึก ๆ ในใจที่กำลังเตือนให้เราได้รับรู้ว่ากำลังมีปัญหาทางด้านจิตใจไม่มากก็น้อย หากใครกำลังพบเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่ มาดูกันว่าฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตนั้น เป็นอย่างไร และแบบไหนถึงจะเข้าข่ายไปพร้อม ๆ กัน

จิตใต้สำนึกกำลังเตือนว่ากำลังมีปัญหาสุขภาพจิตผ่านความฝัน

1. ถูกไล่ล่า หรือกำลังวิ่งหนีอะไรบางอย่างแบบสุด ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่สุดท้ายก็ไม่พ้น ในทางจิตวิทยาอธิบายว่า เกิดจากที่เรากำลังมีปัญหาในเรื่องของความรัก มีอดีตฝังใจ หรือแม้แต่ปัญหาด้านการงานที่ไม่สามารถเคลียร์ให้พ้นออกไปได้ในขณะนั้น เป็นเรื่องที่กังวลใจเป็นอย่างมาก ทำให้สมองสั่งให้ระบายความเครียดเหล่านั้นผ่านความฝัน ทั้งนี้วิธีแก้ไขคือการบริหารจัดการชีวิตให้เรียบร้อย เรียนรู้ที่จะอยู่กับปัญหาอย่างมีสติ ทำจิตใจให้สงบ ก็จะช่วยลดความเครียดลงไป ไม่กลับมาฝันร้ายเรื่องเดิม ๆ อีกต่อไป

2. ฟันหลุดหรือโยก ทางจิตวิทยาได้ความหมายไว้ว่า ฟัน เป็นตัวแทนของความมั่นใจ และพลังในตัวเรา หากมีเหตุการณ์บางอย่าง หรือมีใครที่ทำให้รู้สึกแบบนั้น ก็จะทำให้ฝันร้ายบ่อย ๆ โดยจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าหากมีการแสดงออกถึงความมั่นใจเป็นประจำจะส่งผลให้สมองหลั่งสารเทสโทสเตอโรนออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความรู้สึกภาคภูมิใจ แข็งแกร่ง หากเรียกคืนสิ่งเหล่านี้กลับมาอีกครั้ง แล้วความฝันทำนองนี้ก็จะค่อย ๆ เลือนหายไปในที่สุด

3. อยากเข้าห้องน้ำ แต่หาไม่เจอ นับว่าเป็นฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง เพราะเป็นการแสดงออกถึงภาวะกดดันต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ลึก ๆ ภายในจิตใจ หรือต้องพบกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องตกอยู่ในภาวะจำยอม โดยที่เก็บซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงเอาไว้ และอยากจะหลุดพ้นออกไปจากตรงนี้ให้ได้ วิธีแก้ หากพบกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต้องทำอะไรสักอย่างให้กับตัวเอง เช่น ลองหาวิธีพลิกเกม หรือหาอะไรเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่หายไป เป็นต้น

4. ตัวเองเปลือยกาย อยู่ท่ามกลางผู้คน แต่ไม่เป็นที่สนใจ แต่ทว่าเรากลับรู้สึกอับอายอย่างบอกไม่ถูก นั่นหมายความว่า ในโลกความเป็นจริงเรากำลังค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าความต้องการที่แท้จริงคืออะไร มีความลับที่กลัวถูกเปิดโปง หรือได้รับความกดดันจากการถูกใส่ร้าย กลัวผู้อื่นเข้าใจผิดนั่นเอง ทั้งนี้แก้ได้ด้วยการเปิดอกคุยกับคนที่ไว้ใจได้สักคนอย่างหมดเปลือกเพื่อระบายออกมา จะช่วยให้ความกังวลเหล่านั้นเบาบางลงไปได้ 

5. ทำข้อสอบไม่ได้ คนที่ฝันแบบนี้ส่วนใหญ่ชอบความสมบูรณ์แบบหาที่ติไม่ได้ และกำลังรู้สึกเป็นกังวลถึงความสามารถของตัวเอง หรืออาจจะมาจากความเครียดสะสมมากจนเกินไป วิธีแก้ ควรหาวิธีผ่อนคลายสมอง ออกไปท่องเที่ยว และที่สำคัญพยายามทำใจยอมรับความล้มเหลวให้ได้ จะได้ไม่วิตกจนเกินไป

6. บินได้ บุคลิกของคนที่ฝันแบบนี้จะเป็นผู้ที่ขาดความเชื่อมั่น โดนกีดกันไม่ให้ทำอย่างที่ใจต้องการ หรือถูกขัดใจอย่างรุนแรง วิธีแก้ลองไปค้นหาเป้าหมายของชีวิตในแบบของตัวเอง ออกมาจากกรอบเดิม ๆ ที่เคยทำอยู่หาแนวทางใหม่ ๆ ดูบ้าง

7. ตกจากที่สูง แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะคือ การนอนกระตุก เกิดจากการกระตุกของกล้ามเนื้อขณะที่หลับ ซึ่งไม่ส่งผลใด ๆ ต่อสุขภาพ และความฝัน เกิดจากการรอคอยบางสิ่งบางอย่างจนเกิดความเครียด รวมถึงความกังวลใจในเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้ แนะนำให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศออกไปพบเจอสิ่งใหม่ ๆ หากิจกรรมสนุก ๆ ทำ หากยังไม่ดีขึ้นจะกลายเป็นฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ต้องไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกต้อง

จะเห็นได้ว่าฝันสามารถบ่งบอกถึงอาการบางอย่างของจิตใจของเราได้ ดังนั้นควรหาวิธีผ่อนคลาย ไม่เครียดจนเกินไป หากิจกรรมหรืออออกกำลังกายอยู่เสมอ ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ไม่อย่างนั้นฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเหล่านี้อาจจะทำให้ใช้ชีวิตประจำวันของเราลำบากขึ้นมาได้

เครดิตภาพ : samitivejhospital.com / mrgonline.co.th / posttoday.com

#ไอเดียสุดเจ๋ง #เคล็ดลับต่างๆ #ฝันร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ