หยุดแก้ตัว…ปัญหาใหญ่ที่ดูเหมือนจะเล็ก 

หยุดแก้ตัว…ปัญหาใหญ่ที่ดูเหมือนจะเล็ก 

ในการอยู่ร่วมกันของมนุษย์เป็นกลุ่มใหญ่ย่อมต้องมีกฎในการอาศัยร่วมกันอยู่แล้ว และปัญหาใหญ่ที่ดูเหมือนจะเล็กอย่างการแก้ตัวนั้นก็เป็นที่แพร่หลายมาในแต่ละบุคคล มนุษย์ย่อมมีสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอดอยู่แล้ว นั่นรวมไปถึงการปัดความผิดพลาดของตนเองให้คนอื่นด้วย ซึ่งแท้จริงแล้วปัญหาเหล่านี้พบได้อย่างแพร่หลายในแทบจะทุกกลุ่มของมนุษย์ ซึ่งการเรียนรู้ที่จะอาศัยอยู่ในชุมชนกลุ่มใหญ่ที่มีประสิทธิภาพนั้นก็ควรที่แก้ไขปัญหาในเรื่อง การแก้ตัว ให้ได้เสียก่อน

6 วิธีหลีกเลี่ยงนิสัยชอบแก้ตัว

  1. เรียนรู้และวิเคราะห์พฤติกรรมตนเอง 

สังเกตจนเองว่าเคยปัดความผิดของตนเองและโยนให้ผู้อื่นบ่อยแค่มาน้อยแค่ไหน ยิ่งถ้าอยู่ในฐานะหัวหน้าหรือตำแหน่งที่ใหญ่ ซึ่งก็คงไม่มีใครอยากทำงานที่เจ้านายมีนิสัยชอบโยนความผิดให้กับลูกน้องของตนเอง เราจึงควรที่เรียนรู้และสังเกตพฤติกรรมของตนเอง ว่าเราเป็นคนประเภทนี้หรือไม่

  1. กล้าที่จะรับและเผชิญหน้ากับความจริง

หลังจากที่เราแน่ใจแล้วว่าเราเป็นคนที่มีนิสัยเสีย ในการชอบแก้ตัว เราควรที่จะเปิดใจยอมรับว่า เราอาจมีลักษณะนิสัยเป็นเหมือนผู้ใหญ่ที่มีปัญหา อย่ามัวแต่วางตัวเฉย หรือปล่อยให้ปัญหาคลี่คลายตัวมันเอง จงเริ่มตนที่จะยอมรับและเปลี่ยนแปลงตนเอง

  1. ยอมรับคำวิจารณ์ของคนรอบข้าง 

นอกจากยอมรับความจริงแล้ว ต้องกล้าที่ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลอื่นรอบตัวคุณด้วย การรับฟังนั้นไม่ยากและไม่เสียอะไร เราจึงควรจะที่หยุดฟังมากกว่าการพูดอย่างเดียว แต่ถึงกระนั้นก็อย่าปล่อยให้คำวิจารณ์เหล่านั้นมาทำลายความมั่นใจของเรา และไม่ควรเก็บเอาคำพูดของบุคคลอื่นมาใส่ใจมากจนเกินไป

  1. อย่ากลัวเสียหน้า

อย่ากลัว และจงกล้าที่จะเสียหน้า เมื่อถึงเวลาต้องทำในที่ตรงข้ามกับที่เคยทำหรือเคยเป็น เมื่อเราทำผิดหรือประพฤติตัวไม่เหมาะสม ก็แค่แก้ไข ไม่มีช่วงอายุใดที่สายไปสำหรับการแก้ไขปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

  1. สร้างมาตรฐานของคุณขึ้นมา

เมื่อเริ่มตระหนักได้ว่าการแก้ตัวนั้นมีแต่ผลเสีย ก็ควรที่จะสร้างกฏเกณฑ์สำหรับตัวคุณเองขึ้นมาว่า ในช่วงแรกคุณสามารถหลุดออกนอกกรอบหรือนอกแถวได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ถือว่าเป็นการปรับตัว ก่อนจะเข้าสู่ขั้น Advance ที่คุณจะไม่แก้ตัวอีกแล้ว

  1. เรียนรู้ที่จะกล่าวคำขอโทษโดยปราศจากข้อแก้ตัวพ่วงท้าย

สุดท้าย การพูดขอโทษนั้นไม่เคยสร้างปัญหาอะไรให้ใคร มีแต่จะสร้างสิ่งที่ดีกว่าให้เรา การเรียนรู้ที่จะขอโทษโดยปราศจากคำแก้ตัวนั้นอาจทำยาก แต่เป็นการปรับปรุงตนเองได้อีกขั้นหนึ่งที่ท้าทายไม่น้อย 

ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะหยุดแก้ตัว ก็เป็นอีกขั้นของการพัฒนาตนเองที่ท้าทายไม่น้อย แต่ถ้าหากทำได้ ก็จะรู้สึกได้ถึงการพัฒนาตนเองอย่างมากเลยทีเดียว

#ไอเดียสุดเจ๋ง #เคล็ดลับต่างๆ #หยุดแก้ตัว