วิธีทำแอร์แบบ DIY ด้วยพัดลมในบ้าน

วิธีทำแอร์แบบ DIY ด้วยพัดลมในบ้าน

สวัสดีค่ะทุกคน เมืองไทยเราเนี่ย ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีสภาพอากาศเป็นแบบร้อนชื้น ทำให้รู้สึกอบอ้าวมาก ๆ ยิ่งช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนที่อยู่ในช่วงของหน้าร้อนแบบเต็มตัว บอกเลยว่า ค่าไฟขึ้นกันแบบไม่พักเลยค่ะ เพราะ ไม่ให้เปิดแอร์เนี่ย ไม่ได้จริง ๆ และด้วยเหตุผลทั้งของสภาพอากาศและค่าไฟนี้เอง

วันนี้เราจึงจะมาพาทุกคนมาทำ แอร์แบบ DIY กันจ้า แอร์แบบ DIY นี้ แม้จะเย็นไม่เท่าแอร์จริง ๆ แต่ก็ช่วยลดอุนณหภูมิได้ไม่น้อยเลย เรียกว่า อยู่ได้แบบสบาย ๆ ไม่ร้อน ไม่หนาวจนเกินไป ซึ่งขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเลยจ้า คนที่ไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่นักประดิษฐ์เนี่ย ทำได้สบายเลย เอาล่ะ เราไปทำแอร์แบบ DIY กันค่ะ!!

วัสดุอุปกรณ์ของแอร์แบบ DIY

วัสดุและอุปกรณ์ของการทำแอร์แบบ DIY เนี่ย น้อยมาก เรียกว่า มีเพียงไม่กี่อย่าง ราคาก็ประหยัดด้วยค่ะ โดยวัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำแอร์แบบ DIY ก็จะมี พัดลม(แนะนำเป็นไซส์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็กนะ),กล่องโฟมหรือกล่องพลาสติก สามารถหาได้ตามสะดวกเลยจ้า,น้ำแข็ง(ใช้เป็นหลอดหรือน้ำแข็งก้อนก็ได้),เกลือ(เพื่อทำให้จุดเยือกแข็งของน้ำแข็งต่ำกว่า0องศา จะได้เย็นมากและละลายได้ช้านั่นเองค่ะ),ขวดน้ำหรือท่อPVC ใช้ทำเป็นท่อเพื่อส่งให้ไอเย็นในกล่องไหลออกมาและสุดท้ายคือพวกปากกาเคมี คัตเตอร์ เอาไว้มาร์คจุดและเจาะรูค่ะ ทุกคนอาจเตรียมฟอยล์เอาไว้ด้วย สำหรับใส่ไว้ข้างในตัวแอร์แบบ DIYของเรา เพื่อให้เจ้าตัวทำความเย็นหรือน้ำแข็งละลายช้าลงไปอีกนั่นเองจ้า

ขั้นตอนการทำแอร์แบบ DIY

1.เจาะรูบนฝาของกล่อง ขนาดความกว้างวัดตามขนาดของหน้าพัดลม เพื่อให้สามารถให้พัดลมใส่เข้าไปได้พอดี(รูที่เจาะอาจมีขนาดเล็กกว่าหน้าพัดลมนิดหน่อยก็ได้ เพื่อกันพัดลมตกลงในไปข้างในตัวแอร์แบบ DIYน่ะ ฮ่าฮ่า)และเจาะรูด้านข้างของกล่อง ด้านเดียวก็พอค่ะ ประมาณ 3 รู ขนาดความกว้างวัดตามความกวางของขวดหรือท่อที่นำมาใช้ได้เลย

เมื่อเจาะรูเรียบร้อยแล้ว เราก็ทำการนำพัดลมและขวดหรือท่อที่เราเตรียมมาไปติดตั้ง ใส่เข้าไปในแอร์แบบ DIYของเราเลย(ถึงแม้ตอนนี้จะเป็นแค่กล่องที่เจาะรูอ่ะนะ) สำหรับใครที่ใช้พัดลมแบบมีขาเสาและฐาน เราแนะนำว่าให้หาเทปมาพันที่ขาเสาเอาไว้ กันพัดลมของเราร่วงตกลงมาจากบนฝาแอร์แบบ DIY

ของเรานั่นเอง ป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะจ๊ะ ตรงนี้ข้างในของตัวแอร์แบบ DIYสามารถติดฟอยล์รอบ ๆ ได้เลย(แต่อย่างบังรูด้านข้างที่เราเจาะเอาไว้นะ!) แต่ใครที่หาซื้อไม่ได้ หรือคิดว่ามันยุ่งยากเกินไป สามารถไม่ติดก็ได้ค่ะ เพราะ เรายังมีเจ้าเกลืออยู่

2.เมื่อเราได้ตัวของแอร์แบบ DIY มาแล้ว ก็เหลือเพียงแค่ส่วนที่ทำให้แอร์แบบ DIYของเราเป็นแอร์แบบ DIYมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การทำให้แอร์แบบ DIY สามารถปล่อยไอเย็นออกมาได้จริง ๆ โดยข้างในของแอร์แบบ DIYนั่นเราจะใส่น้ำแข็งและเกลือลงไป หากเป็นน้ำแข็งแบบหลอดและแบบป่น(แต่แบบป่นจะละลายง่าย

เราไม่แนะนำนะ)ให้ใส่จนเต็มกล่องเลย ส่วนน้ำแข็งแบบก้อน ใส่ประมาณ 3-4 ก้อน จากนั้นโรยเกลือลงไปเลยจ้า สัก 1-2 กระปุก ยิ่งเข็มยิ่งดีต่อความเย็นของแอร์แบบ DIYของเราค่ะ!

3.ยกแอร์แบบ DIYของเราเข้าห้องได้เลย เปิดพัดลมเบอร์ 3 เพื่อที่แอร์แบบ DIYจะได้มีไอเย็นออกมาเยอะ ๆ และรอ ผ่านไปไม่นานจะรู้สึกว่าห้องมันเย็นขึ้น ไม่อึดอัดกันแล้วจ้า พร้อมรับความเย็นสบาย เหมือนหน้าหนาว ฟิลลิ่งมันจะเหมือนหน้าหนาวที่ไม่เปิดพัดลมค่ะทุกคน อากาศสบาย ๆ มีลม(จากแอร์แบบ DIY)พัดเบา ๆ แต่ไม่เย็นถึงขั้นเปิดแอร์นะ ใครที่ชอบอากาศเบา ๆ เย็น ๆ แบบนี้ ต้องลองหาทำกันแล้วค่ะ