สิ่งประดิษฐ์จากไม้ไผ่ที่ดูคราสสิคเหมือนได้หลุดไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

สิ่งประดิษฐ์จากไม้ไผ่ที่ดูคราสสิคเหมือนได้หลุดไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

“ไม้ไผ่” นั้น คือ ไม้ที่สามารถขึ้นได้ในทุกสภาพภูมิอากาศและสามารถสามารถอยู่ได้ในดินแทบทุกชนิด เพราะ เป็นไม้ที่ขึ้นง่าย โตไว แต่ตายยาก เมื่อออกดอกเมื่อไหร่ ตอนนั้นแหละที่เจ้าไม้ไผ่จะเริ่มตายลง แต่ก็มีโอกาสน้อยมาก ๆ เลยนั่นแหละที่มันจะออกดอก ฮ่าฮ่า และด้วยที่เจ้าไม้ไผ่ขึ้นง่าย โตง่าย

ทำให้ขึ้นที่ก็เป็นกอใหญ่โต จนไม่รู้จะนำไปทำอะไรดีเลยใช่มั้ยล่ะ วันนี้เราจึงจะมาพาส่อง สิ่งประดิษฐ์จากไม้ไผ่ที่ดูคราสสิคเหมือนได้หลุดไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่น บอกเลยว่าแต่ละไอเดียแม้ดูจะทำยากไปบ้าง แต่บอกเลยว่าหากทำเสร็จด้วยความตั้งใจ ต้องคุ้มค่าความเหนื่อย ความพยายามที่เสียไปอย่างแน่นอน ไม่รอช้า เราไปดูกันเลยจ้า ว่าจะมีไอเดียไหนบ้างที่จะเข้าตาเรา

ชิชิ โอโดชิ ของญี่ปุ่นจากไม้ไผ่ของไทย

“ชิชิ โอโดชิ” หรือ น้ำพุญี่ปุ่น ที่มักจะพบเห็นในสวนแบบญี่ปุ่น สัญลักษณ์ของความสงบและร่มเย็น ให้อารมณ์สุนทรีแบบสุด ๆ แต่ในความเป็นจริง จุดประสงค์ดั้งเดิมและความหมายของ “ชิชิ โอโดชิ” นั่นคือ ทำไว้ใช้สำหรับไล่สัตว์ เพื่อให้สัตว์กินพืชที่บังเอิญผ่านมากินต้นไม้แถวสวนตื่นตกใจจนต้องหนีออกไปจากบริเวณสวน เพื่อความปลอดภัยและความสงบนั่นเอง ทำให้ไอเดียไม้ไผ่ในครั้งนี้ ไม่แนะนำไม่ได้เลย เพราะเจ้า “ชิชิ โอโดชิ” ก็เป็นอีกสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกทำขึ้นจากไม้ไผ่นั่นเองจ้า งานนี้บอกเลยว่า ใครที่ชื่นชอบการจัดสวนแบบญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คงพลาดไม่ได้เลยล่ะ

ที่ใส่ต้นไม้และดอกไม้จิ๋วไว้ประดับตกแต่งจากไม้ไผ่

สำหรับใครที่ชื่นชอบและรักธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ก็คงพลาดไอเดียเกี่ยวกับต้นไม้และดอกไม้อย่างไอเดีย ที่ใส่ต้นไม้และดอกไม้จิ๋วไว้ประดับตกแต่งจากไม้ไผ่ นี้ไปไม่ได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น และมีการจัดแจงที่เป็นระเบียบมากขึ้นด้วยแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถหาดอกไม้ ต้นไม้มาไว้เพิ่มได้ด้วยนั่นเองจ้า

เพราะว่าด้วยการจัดที่เป็นระเบียบนี้นี่แหละ ทำให้เราได้พบว่า ความจริงแล้วพื้นที่ตรงนี้มันก็ยังมีพื้นที่เหลืออีกมากเลย! และที่สำคัญหากใครที่อยากจะจัดสวนแล้ว ก็น่านำไอเดียไม้ไผ่นี้ไปพิจารณาดู อาจจะนำไปแขวนสวย ๆ ห้อยหลาย ๆ ชั้นแบบเก๋ ๆ หรือตั้งไว้เฉย ๆ แบบเรียบง่ายก็ปังสุด เพราะ เมื่อเห็นไม้ไผ่เราก็มักนึกถึงความเป็นญี่ปุ่นขึ้นมาเลยล่ะ!

โต๊ะและเก้าอี้จากไม้ไผ่

เมื่อมีของตกแต่งในสวนแล้ว ก็ห้ามลืมสิ่งที่สำหรับไว้นั่งชมวิวสวนที่เราจัดไว้เองกับมืออย่างโต๊ะและเก้าอี้ และด้วยความที่สวนของเรานั้นคงคอนเซ็ปต์ของไม้ไผ่ ทำให้ไอเดียสุดท้ายคงเป็นไอเดียไม้ไผ่อื่น ๆ ไปไม่ได้เลย นอกจาก โต๊ะและเก้าอี้จากไม้ไผ่ ไอเดียนี้จะช่วยเพิ่มกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นให้มีมากขึ้น ยิ่งมีชาร้อน ๆ ด้วยแล้วล่ะก็..ฟินสุด ๆ ! แต่ไอเดียนี้อาจจะทำยากและใช้วัสดุเยอะไปสักหน่อย แต่อย่างที่เราได้เกริ่นไปข้างต้น ว่าผลลัพธ์ที่ได้เนี่ย มันคุ้มกับความเหนื่อยยากที่เราพยายามสร้างมาตลอดเลยล่ะค่ะ แถมไม้ไผ่นั้นเป็นไม้ที่เย็นสบาย หากนั่งในสวน ในร่ม รับลมเย็น ๆ กับแดดอ่อน ๆ พร้อมกับโต๊ะและเก้าอี้ไม้ไผ่ รับรองเลยว่าคงเป็นวันที่แสนผ่อนคลายไม่น้อย

#ทริคในชีวิตประจำวัน #เคล็ดลับต่างๆ #สิ่งประดิษฐ์จากไม้ไผ่