กินให้ถูกวิธี ลดความอ้วน แบบไม่มีโทรม

กินให้ถูกวิธี ลดความอ้วน แบบไม่มีโทรม

สาว ๆ สมัยนี้มีจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการดูแลรักษารูปร่าง หรือลดความอ้วน การจะมองหาวิธีการที่ถูกต้อง คือต้องรู้จักที่จะศึกษาข้อมูล และวิธีการที่ง่ายที่สุด และสุขภาพดี ก็คือการเริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการควบคุมอาหาร ลด ละ เลิก อาหารที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย

ควบคุมปริมาณอาหาร ช่วยลดความอ้วน

          การควบคุมอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญในการลดความอ้วน แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ว่า อย่าให้มากเกินไป กินอาหารที่ดีแต่กินเยอะ ก็อ้วนอยู่ดี แคลอรีที่เกินส่วนหนึ่งจะถูกเอาไปเก็บเป็นไขมันสะสม นอกจากระวังไม่ให้มากเกินไป ก็ต้องระวังอย่าให้น้อยเกินไป การกินน้อยเกิน ระบบเผาผลาญ ผอมลงไวจริง

แต่สุดท้ายจะโยโย่ สุขภาพเสีย การควบคุมอาหารนั้นต้องรู้ค่า TDEE (Total Daily Energy Expenditure คือค่าของพลังงานที่ใช้ทั้งหมดในแต่ละวัน รวมไปถึง BMR Basal Metabolic Rate คือการเผาผลาญขั้นต่ำที่ต้องการใช้ในชีวิตแต่ละวัน อารมณ์ประมาณว่านอนนิ่ง ๆ ก็ต้องพลังงานเท่านี้

ในระหว่างที่เราควาบคุมอาหารเพื่อลดความอ้วน ต้องแน่ใจด้วยว่าสารอาหารต้องครบถ้วน *เน้นโปรตีนและผัก-ผลไม้ ลดแป้งและน้ำตาล งดไขมันเลว กิน Macronutrients ให้ครบ คาร์บ/โปรตีน/ไขมัน สิ่งที่ห้ามทำ งดแป้ง งดไขมัน ไม่เอานะคะ นึกถึงความสมดุลเข้าไว้ ถ้างดไปร่างกายเราจะขาด เราไม่งดแต่ใช้ลด 

สำหรับคนที่ลดน้ำหนักอยู่ภัทรให้โฟกัสที่สัดส่วน โปรตีน 45-50% คาร์บ 25% ไขมัน 25% ผักและผลไม้อย่าให้ขาด ผักและผลไม้ช่วยให้เราอิ่มในแคลอรีที่น้อย + วิตามิน เกลือแร่มากมาย ระวังเรื่องผลไม้ ควรเลือกที่น้ำตาลน้อยเข้าไว้ ไฟเบอร์ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและยังช่วยในเรื่องลดการดูดซึมน้ำตาล/ไขมัน ไม่ให้มันเร็วเกินไป

ควรหลีกเลี่ยง ลด ละ ถ้ากำลัง ลดความอ้วน

สิ่งที่ควรเลี่ยง เมื่อ ลดความอ้วนสิ่งต้องห้ามกิน ถ้าทำ งด ลด เลี่ยงของพวกนี้ไปได้ช่วยได้เยอะมากแล้ว ของทอด แคลอรีสูงและมีไขมันทรานส์ เปลี่ยนเป็นย่างหรือต้มแทน ฟาสต์ฟู้ด แคลอรีสูงและมีไขมันทรานส์ บางเมนูก็กินได้  ขนมถุง แคลอรีสูง/ไขมันทรานส์สูง/มีโซเดียมสูง ไม่อิ่ม ไม่มีประโยชน์

กินผลไม้น้ำตาลต่ำแทน  ขนมหวาน บิงซู ไอติม แคลอรีสูง น้ำตาลสูงมาก น้ำอัดลม/น้ำหวาน/ชานม แคลอรีสูง น้ำตาลสูงมาก เบเกอรี่ เค้ก ครัวซองต์ คุกกี้ ฯลฯ แคลอรีสูง ใส่น้ำตาล ใส่มาร์การีนซึ่งส่วนใหญ่จะมีไขมันทรานส์  เหล้า/เบียร์ แคลอรีต่อแก้ว ต่อกระป๋องไม่ใช่น้อย ๆ ถ้าไร้สติมากกว่า 3-5 แก้วแน่นอน ที่สำคัญ บุฟเฟ่ต์ ควรหลีกเลี่ยงช่วง ลดความอ้วน หรือลดจำนวนครั้งลง เพราะ มันคุมปริมาณไม่ได้เลย

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://th.openrice.com/ )

#ลดความอ้วน #เคล็ดลับต่างๆ #ไอเดียสุดเจ๋ง