เครื่องดื่มที่เหมาะและไม่เหมาะกับคนลดไขมัน

เครื่องดื่มที่เหมาะและไม่เหมาะกับคนลดไขมัน

ขอแนะนำเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้เป็นอันดับแรกเลย ที่คนลดไขมัน ควรหลีกเลี่ยงก็คือน้ำผลไม้เพราะด้วยชื่อของมัน สามารถทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปว่ามันเฮลตี้และเหมาะที่จะทานในช่วงลดไขมันได้ ถึงขนาดที่บางคนทานแทนข้าวเลยด้วยซ้ำเพราะเข้าใจว่า ก็เป็นผลไม้นี่ มีประโยชน์กับร่างกายแน่ ๆ ซึ่งมันก็มีจริง ๆ มีวิตามิน เกลือแร่มากมายในผลไม้ชนิดต่าง ๆ

ที่เราเรียกกันว่า Micronutrient เราต้องการวิตามินเกลือแร่เหล่านี้ ถึงแม้จะไม่ได้ต้องการในปริมาณที่มากเหมือนกลุ่มสารอาหารหลักอย่าง โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แต่เราก็ขาดไม่ได้เช่นกันหากต้องการที่จะมีสุขภาพที่ดี มีระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ระบบการทำงานของร่างกายต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เราลดไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพตามไปด้วย

คนลดไขมัน ต้องหลีกหนี เครื่องดื่มเกลือแร่ 

เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่พอใช้ชื่อว่า sports drink ก็ดูเหมาะกับคนออกกำลังกายขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ และพาให้หลาย ๆ คนคิดว่า ฉันก็ออกกำลังกายนี่ พยายามลดน้ำหนักอยู่ เครื่องดื่มอันนี้ทำมาเพื่อฉันอย่างแน่นอน ซึ่ง ถูกแค่ครึ่งเดียว และครึ่งที่ผิดนี่พาเราท้อแท้ไปไม่ถึงเป้ากันมานักต่อนักแล้ว 

ถูกในส่วนที่ว่า เครื่องดื่มประเภทนี้เหมาะกับคนออกกำลังกายจริง ๆ และไม่เหมาะกับคนลดไขมัน แต่เป็นกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบหนัก ๆ นาน ๆ ทำกิจกรรมหนักต่อเนื่องกันมากกว่าหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป เช่น เล่นไตรกีฬา, วิ่ง Full marathon และเป็นกลุ่มที่ไม่ได้มีเป้าหมายในการลดไขมัน แต่ต้องการเติมน้ำตาล

เติมเกลือแร่เข้าสู่ร่างกายเพื่อเพิ่ม Performance หรือเพื่อเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายนั้น ๆ ให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นถึงเราจะออกกำลังกายก็จริง แต่เป้าหมายของเรา ณ. ตอนนี้คือลดไขมัน การที่เราพยายามเติมน้ำตาลกลับไปตลอดเวลาที่เราใช้ออก จึงเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่เราจะสร้าง Calories deficit หรือการที่เราใช้แคลอรี่ออกไปให้มากกว่าแคลอรี่ที่เราทานเข้ามา

คนลดไขมัน ควรงด น้ำอัดลมและน้ำหวานต่าง ๆ

ความซ่า ความชื่นใจไม่ได้ได้มาแบบเปล่า ๆที่คนลดไขมัน ควรหลีกหนีให้ไกล แต่มาพร้อมกับน้ำตาล ในน้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องสามารถที่จะมีน้ำตาลสูงถึง 40 กรัมเลยทีเดียว และในหลาย ๆ ครั้งเราไม่ได้หยุดที่หนึ่งกระป๋องหรือหนึ่งแก้ว น้ำตาลจึงยิ่งทวีคูณขึ้นเรื่อย ๆ เราใช้เวลาดื่มน้ำอัดลม /น้ำหวานเพียงครู่เดียว

แต่พลังงานที่ได้รับอาจจะสามารถเทียบเท่ากับการทานข้าวอีกจานได้เลย ต่างกันตรงข้าวมีวิตามิน เกลือแร่ มีคาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและอยู่ท้องมากกว่า ในขณะที่น้ำอัดลม / น้ำหวานแทบไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์และอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายในช่วงลดไขมันเลย

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://bestreview.asia/  )

#คนลดไขมัน #เคล็ดลับต่างๆ #ไอเดียสุดเจ๋ง