แม่บ้านต้องรู้!! ล้างผักอย่างไรให้สะอาดเอี่ยม ปลอดภัย แบบดีที่สุด

แม่บ้านต้องรู้!! ล้างผักอย่างไรให้สะอาดเอี่ยม ปลอดภัย แบบดีที่สุด

ผักและผลไม้ในตลาดที่เราซื้อมารับประทานกันเป็นประจำทุกวันนั้นเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะมีสารตกค้างหรือสารเคมีปนเปื้อนมาบ้างหรือไม่ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะนำผักและผลไม้เหล่านี้มารับประทานก็ควรที่จะล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน สำหรับวันนี้เราก็ได้นำเอาอีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิธีการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดพร้อมรับประทานอย่างสบายใจมาแนะนำกัน ลองไปดูรายละเอียดกันเลยว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรกันบ้าง

วิธีล้างผักให้สะอาดที่สุด

  1. การล้างผักที่ซื้อมาจากตลาดนั้นจะต้องล้างให้สะอาด และล้างให้ดีที่สุด เพราะยางครั้งอาจจะมีการปนเปื้อนสารเคมีที่เรามองไม่เห็นได้ เพราฉะนั้นเมื่อซื้อผักมาแล้วควรนะมาล้างคราบดินและเลือกเอาผักส่วนที่เน่าเสีย ที่ไม่สามารถรับประทานได้ออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นให้เปิดล้างน้ำสะอาดด้วยน้ำไหลก่อน  1 รอบ จากนั้นให้แช่ผักในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้นำผักเหล่านั้นมาล้างทำความสะอาดทีละใบ ด้วยการคลีใบออกผ่าน้ำไหลอีกครั้งหนึ่ง
  2. ล้างผักด้วยการแช่น้ำส้มสายชู หลายบ้านจะต้องมีน้ำส้มสายชูติดบ้านไว้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นควรที่จะนำเอาน้ำส้มสายชู 5% จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำเปล่าสะอาด 4 ลิตร จากนั้นนำผักแช่ทิ้งไว้นาน 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง
  3. ล้างผักด้วยเบคกิ้งโซดา อีกหนึ่งวิธีที่ทำง่ายและได้รับความนิยม วิธีทำก็คือ ให้นำเบคกิ้งโซดาครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากับน้ำเปล่าสะอาด 10 ลิตร จากนั้นนำผักแช่ทิ้งไว้นาน 15 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าสะอาด เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ข้อควรระวังในการล้างผัก 

น้ำเปล่าที่ใช้นั้นจะต้องเป็นน้ำสะอาดเท่านั้น เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งสกปรกติดอยู่กับผักที่เราจะรับประทาน และในขั้นตอนการผสมส่วนผสมนั้นควรจะต้องเป็นไปตามที่แนะนำข้างต้น เพื่อที่จะได้การล้างผักที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดพร้อมรับประทานได้อย่างสบายใจที่เรานำมาแนะนำกันข้างต้น ซึ่งแต่ละวิธีนั้นก็สามารถทำได้โดยง่ายไม่ยากจนเกินไป และที่สำคัญวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการล้างผักและผลไม้นั้นก็สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปและราคาไม่แพง แถมยังใช้ได้ในระยะเวลาที่ยาวนานอีกด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบในเรื่องของสุขภาพก็สามารถเข้ามาติดตามข้อมูลที่เรานำมาแนะนำกันได้ในทุกๆวัน รับรองได้เลยว่าจะต้องได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์กลับไปอย่างแน่นอน

#ล้างผัก #แม่บ้านต้องรู้ #เคล็ดลับต่างๆ