How to บริหารสุขภาพจิตในช่วง Covid-19

How to บริหารสุขภาพจิตในช่วง Covid-19

ถึงแม้การเว้นระยะห่างทางสังคม จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 แต่เชื่อว่าช่วงเวลาแบบนี้คงทำให้หลายคนรู้สึกเหงาแน่ๆ เพราะไม่ได้พบปะพูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนฝูง รวมทั้งไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลย บางคนก็มีแพลนจะไปเที่ยวแต่ทริปก็ต้องมาล่มเพราะโรคร้าย ยิ่งหากเราไม่มีการบริหารสุขภาพจิตของตนเองในช่วงสถานการณ์แบบนี้ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกเครียด เบื่อ หรือและอาจส่งผลเสียในระยะยาวได้ วันนี้เราจึงรวบรวมแนวทางบริหารสุขภาพจิตในช่วง Covid-19 มาฝากเพื่อนๆกัน ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.อย่าปล่อยตัวเองจมอยู่กับความเบื่อหน่าย

วิธีนี้ถือว่าสำคัญมากเลยค่ะ เราต้องสร้างบรรยากาศใหม่ๆภายในบ้านของเราอยู่ตลอดเวลา ลองเปลี่ยนมุมทำงาน จัดห้องนอนใหม่ดูบ้าง เพื่อให้ร่างกายไม่จมอยู่กับสิ่งเดิมๆในทุกวัน เปลี่ยนเป็นสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ หรืออาจจะใช้เวลาที่อยู่บ้านแบบนี้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน จากเดิมที่ออกกำลังกายแต่ในฟิตเนสก็เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายที่บ้านแทน รับรองว่าช่วยลดความเครียดของเราลงแน่นอนค่ะ 

2.คุยกับเพื่อนๆและคนสนิทอยู่เสมอ 

ถึงแม้จะไม่ได้พบปะพูดคุยกันต่อหน้า แต่เราสามารถคุยกับเพื่อนๆผ่านแอปพลิเคชันได้นะคะ และไม่ควรพูดคุยกันเรื่อง Covid-19 แต่ให้พูดถึงเรื่องที่ทำให้คุณกับเพื่อนมีความสุข ไม่พากันคุยเรื่องเครียดๆ พยายามหาเรื่องมาคุยกันให้บทสนทนาสนุกสนานมากที่สุด ถือว่าเป็นการบริหารจิตใจเราอีกวิธีหนึ่งที่แนะนำมากๆค่ะ 

3.ติดตามข่าวสารแต่พอดี 

ช่วงเวลาแบบนี้มีทั้งข่าวสารที่ดีและไม่ดีเต็มไปหมด การรับข่าวสารที่มากจนเกินไปอาจทำให้เราเกิดความเครียดได้ เราจึงควรรับข่าวสารแต่พอดี และควรเลือกรับข่าวสารที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

4.มองหาตัวช่วยดูแลสุขภาพจิต

หากรู้สึกว่าตัวเองมีความเครียดบ่อยๆ และหาทางออกไม่ได้ ลองปรึกษาจิตแพทย์ดูนะคะ การปรึกษาจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่เป็นการช่วยดูแลสุขภาพจิตให้ถูกวิธีที่สุด แต่ช่วงนี้ก็ลองปรึกษาจิตแพทย์แบบออนไลน์ดูนะคะ แนะนำเป็น OOCA Relationflicp เป็นแอปพลิเคชันการพบแพทย์แบบออนไลน์ด้วยระบบ Video Call สะดวกและดีมากๆค่ะ

เราไม่รู้ว่าโรคระบาดนี้จะอยู่กับเราไปอีกนานเท่าไหร่ ดังนั้นการบริหารสุขภาพจิตจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะบางคนก็คิดมากเนื่องจากต้องหยุดงานทำให้ขาดรายได้ อย่างน้อยการบริหารสุขภาพจิตก็เป็นสิ่งที่แนะนำมากๆในช่วงนี้ ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ 

#บริหารสุขภาพจิต #Covid-19 #เคล็ดลับต่างๆ