เทคนิคการเตรียมตัวสมัครแอร์โฮสเตส-สจ๊วต

เทคนิคการเตรียมตัวสมัครแอร์โฮสเตส-สจ๊วต

  แอร์โฮสเตส หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เป็นอาชีพที่หนุ่มสาวหลาย ๆ คนใฝ่ฝันอยากจะเป็น เพราะด้วยภาพลักษณ์ที่ดูดี สง่างาม การได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากมาย และยังมีรายได้สูงด้วย สำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่สนใจอยากจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำเป็นจะต้องรู้วิธีการเตรียมตัวในการสมัคร

ว่าจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อจะทำให้ตัวเองสามารถก้าวไปถึงความฝันนี้ได้สำเร็จ วันนี้จะมาสรุปเทคนิคการเตรียมตัวสมัครแอร์โฮสเตส-สจ๊วตให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 5 ข้อ ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1.เตรียมเอกสารและรูปถ่าย

ก่อนจะสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเราจะต้องมีการเตรียมเอกต่าง ๆ ให้พร้อม โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อสายการบินต่าง ๆ ประกาศรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่ละสายการบินก็จะแจ้งให้ทราบว่าทางสายการบินต้องการเอกสารอะไรบ้าง แต่ส่วนใหญ่เอกสารที่จำเป็นจะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนการสมัคร 

 2.การเตรียมเสื้อผ้า หน้า ผม และบุคลิกภาพ

เสื้อผ้า หน้า ผม และบุคลิกภาพ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง เพราะจะสามารถดึงความสนใจจากกรรมการ และสามารถสร้างความประทับใจแรกพบให้กับกรรมการได้ เพราะว่ากรรมการจะมองที่การแต่งตัว และรูปลักษณ์ภายนอกก่อน ก่อนที่จะเริ่มการสนทนา ดังนั้นการเตรียมความพร้อมด้านนี้จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก หนุ่มสาวทุกคนจะต้องมีการเตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุดก่อนวันสมัครชุดในการสมัคร

ผู้ชาย: การแต่งกายของผู้ชาย จะต้องใส่สูท และผูกเนคไท การเลือกสีสูทควรเลือกสีที่สุภาพ เช่นสีเทาเข้ม สีดำ หรือสีกรมท่า ส่วนเสื้อเชิ้ตด้านในควร เป็นสีขาว การเลือกเนตไทควรเลือกสีที่เรียบ ๆ ไม่มีลวดลายมากเกินไป ส่วนอย่างอื่น ๆ เช่น เข้มขัดควรใส่เป็นเข้มขัดหนังสีดำ รองเท้าควรใส่เป็นรองเท้าคัชชูสีดำ และขัดให้เงา ถุงเท้าควรจะเลือกใส่เป็นสีเดียวกับกางเกง นาฬิกาควรเลือกเป็นสีเงิน สีดำ หรือสีน้ำตาล

ผู้หญิง: การแต่งกายสำหรับผู้หญิง ควรเลือกเป็นสูทสีพื้น และห้ามมีลวดลาย ส่วนกระโปรงต้องเป็นสีเดียวกันกับเสื้อสูท และเนื้อผ้าจะต้องเป็นแบบเดียวกันกับเสื้อสูท เวลาติดกระดุมจะต้องไม่คับ หรือหลวมจนเกินไป ดังนั้นควรเลือกชุดสูทที่พอดีตัวมากที่สุด ส่วนเสื้อเบลาส์ หรือเสื้อตัวในสูท ควรเลือกเป็นสีอ่อน เรียบ และไม่มีลวดลาย ใส่แล้วต้องขับกับสีสูท ซึ่งส่วนมากจะนิยมใส่เป็นสีขาว สีเบส บางคนอาจจะเลือกใส่แค่เสื้อเบลาส์ ไม่ใส่สูททับก็ได้ ถ้าเลือกแต่งแบบนี้ควรเลือกผ้าที่ไม่บางเกินไป จะต้องดูเรียบร้อย และไม่ควรใส่เสื้อด้านในเสื้อเบลาส์ที่มีสีฉูดฉาด กระโปรงควรมีความยาวครึ่งเข่า ไม่ควรสั้น หรือยาวจนเกินไป และจะต้องไม่แน่น เพราะจะได้ลุกนั่งสะดวก ถุงน่องควรใส่เป็นสีเนื้อเท่านั้น ต่างหูควรเป็นต่างหูมุก นาฬิกาควรเลือกเป็นสีเงิน สีดำ หรือสีน้ำตาล ส่วนร้องเท้าคัชชูควรเลือกเป็นสีดำ ความสูง 1.5 – 3 นิ้ว เพราะถ้าสูงเกินไปจะทำให้เดินไม่สะดวก สุดท้ายคือ กระเป๋า ควรเลือกแบบที่ดูเรียบ เข้ากับชุด และใบไม่ใหญ่จนเกินไปการแต่งหน้าและทรงผม 

ผู้ชาย: โดยปกติผู้ชายก็มักจะไม่ค่อยแต่งหน้ากันเท่าไหร แต่การไปสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือสจ๊วตนั้น เราก็ต้องดูแลผิวหน้าของเราให้สดใสเป็นพิเศษ อาจจะต้องบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นด้วยการทาครีม หรือมอยเจอไรเซอร์ และทากันแดดที่มีสีนิดหน่อย หรือใช้เป็นเมคอัพสีเบสที่ช่วยทำให้ผิวดูสว่างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับทรงผมผู้ชายนั้น ควรตัดให้เรียบร้อยและไม่ยาวจนเกินไป ต้องเซ็ตผมให้ดูดี ส่วนหนวดเคราก็ต้องโกนให้เรียบร้อยด้วยเช่นกัน

ผู้หญิง: การดูแลผิวหน้าถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ก่อนการแต่งหน้าเราจะต้องบำรุงผิวหน้าของเราให้ดี ส่วนเทคนิคการแต่งหน้าของผู้หญิงนั้น จะต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ของสายการบิน เพราะแต่ละสายการบินก็จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่น สายการบินฝั่งตะวันออกกลางเน้นการแต่งหน้าที่คมเข้มมากกว่าสายการบินฝั่งเอเชีย และสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ สีปากอาจเลือกลิปสติกเนื้อแมตต์ตามสีของแต่ละสายการบิน สำหรับทรงผมนั้น ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหนก็จะต้องเป็นทรงที่สุภาพเรียบร้อย ต้องรวบผมให้ตึงไปด้านหลัง แล้วม้วนผมให้เรียบร้อย

บุคลิกภาพ

บุคลิกภาพถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญมากในการสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จำเป็นจะต้องดูแลเรื่องบุคลิกภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การยืน หรือการนั่ง รวมไปถึงการแสดงออกทางร่างกาย สีหน้า แววตา และการพูดจา ล้วนแล้วแต่สามารถสร้างความประทับใจให้แก้คณะกรรมการได้ทั้งสิ้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องฝึกฝน และปฏิบัติให้เกิดความเคยชินอยู่เสมอ

  3.การเตรียมตัวด้านภาษา

การทำข้อสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ ตลอดจนขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ ดังนั้นทุกคนจะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ ต้องมั่นฝึกฝน มั่นเรียนรู้เพิ่มเติม และพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

  4.การเตรียมตัวในการตอบคำถามและการสอบสัมภาษณ์

เทคนิคการสอบสัมภาษณ์ที่อยากจะแนะนำคือ การเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องตื่นเต้น หรือกดดันจนเกินไป ก่อนที่จะไปถึงรอบสอบสัมภาษณ์นั้นเราควรฝึกตอบคำถามให้เกิดความเคยชิน โดยสามารถหาตัวอย่างคำถามจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ

แล้วนำมาฝึกฝนตอบคำถามให้เป็นตัวเองให้มากที่สุด อาจจะยืน หรือนั่งหน้ากระจก แล้วฝึกพูด ฝึกตอบคำถาม เพราะเราจะได้เห็น สีหน้า แววตา และท่าทางการแสดงออกของตัวเอง ว่าตัวเองแสดงออกได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมหรือไม่  

  5.การเตรียมพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ

ร่างกายและจิตใจของเรานั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เราจะต้องดูแลสุขภาพของเราให้ดี มั่นออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะขั้นตอนการสมัครจะใช้เวลานานพอสมควร ประมาณ 1-3 วัน ดังนั้นเราจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรง และพร้อมที่สุด ในส่วนของจิตใจนั้น เราไม่ควรกดดันตัวเอง และเครียดจนเกินไป

ควรทำตัวให้สบาย ผ่อนคลายให้มากที่สุด เพราะหากเราเครียดจนเกินไปอาจจะทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง ความวิตกกังวลก็จะแสดงออกมาทางสีหน้าของเรา กรรมการก็จะสัมผัสได้ว่าเราไม่พร้อม ดังนั้นการเป็นตัวของตัวเอง และไม่วิตกกังวลจะดีที่สุด

  หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่อยากจะเดินตามความฝันในการสมัครเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ขอให้หนุ่มสาวทุก ๆ คนจงสมหวังกับสิ่งที่ตัวเองหวังเอาไว้นะคะ

  ภาพจาก : ครูฝ้ายสอนแอร์ , lifestyle Campus Star , Airkhaek

#เคล็ดลับต่างๆ #ไอเดียสุดเจ๋ง #ทริค #เตรียมตัวสมัครแอร์โฮสเตส-สจ๊วต