How to เปลี่ยนผ้าลูกไม้กลมไว้ตกแต่งโต๊ะให้กลายเป็นกระจาดจากปูนซีเมนต์

How to เปลี่ยนผ้าลูกไม้กลมไว้ตกแต่งโต๊ะให้กลายเป็นกระจาดจากปูนซีเมนต์

วันนี้เราจะพาทุกคนมาพบกับการ DIY รียูสและHow toอีกเช่นเคย โดยวันนี้เราขอเสนอเป็น “How to เปลี่ยนผ้าลูกไม้กลมไว้ตกแต่งโต๊ะให้กลายเป็นกระจาดจากปูนซีเมนต์ รับรองว่าทำง่าย ไม่ยาก สามารถพาน้อง ๆ หนูลงมือทำได้ในวันหยุดเพื่อใช้เวลาครอบครัว ไม่มีของมีคมเช่นกันจ้า โดยนางเอกของเราในวันนี้อย่าง “ผ้าลูกไม้กลม” เนี่ย เป็นผ้าที่นิยมสำหรับนำมาปูโต๊ะตกแต่งให้ดูเลิศขึ้นมาหรือบางคนก็นำไปติดตกแต่งเสื้อผ้าให้มีความโดดเด่นมากขึ้น จัดว่าได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยแต่สำหรับเราจะนำไปปูโต๊ะหรือตกแต่งเสื้อผ้าก็อาจจะธรรมดาเกินไป

วันนี้เราจึงพาทุกคนมาแปลงโฉมเจ้าผ้าลูกไม้กลมอันนี้ให้กลายเป็น “กระจาดใส่ของ” นั่นเองจ้า แต่ก่อนที่เราจะไปดูวัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์และขั้นตอนการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์ เราขอพาทุกคนแวะไปทำความรู้จักกับประวัติและที่มาของผ้าลูกไม้กันก่อนถือว่าเป็นเกล็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ สนุก ๆ ติดตัวกลับไปเน๊อะ

ประวัติและที่มาของผ้าลูกไม้

ต้นกำเนิดมาจาก “ฟาโรห์” ท่านหนึ่งของอียิปต์ที่ได้ลองนำเชือกป่านมาตกแต่งด้วยด้ายสีผูกไปผูกมาจนกลายเป็นลายแบบเรขาคณิต จากนั้นผ้าลูกไม้ก็ถูกวิวัฒนาการมาถึงยุคกรีกโรมันโดยนำมาตกแต่งนำผ้าคลุมแต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็รุ่ยที่ชายผ้า ทำให้มีช่างคนหนึ่งลองนำชายที่รุ่ยมาต่อกันจนเกิดเป็นลวดลายใหม่ แต่ก็ยัง “ไม่ใช่ลายในปัจจุบัน” ที่เราใช้กันค่ะ เพราะลายที่เราใช้กันต้นเริ่มเดิมที่เกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 15 เป็นการทำมือ โดยนำเส้นด้ายมาถักให้เป็นห่วง ๆ จนเกิดเป็นลวดลาย ต่อมาที่เบลเยี่ยม เจ้าชาย CHARLES ที่ 15 ได้มีการให้เริ่มสอนศิลปะการทำลูกไม้ขึ้น

ถือเป็นยุคที่ลายลูกไม้กลายเป็นแฟชั่นแห่งยุคไปเลย เพราะสามารถแกะออกมาเป็นชิ้น ๆ แล้วเอามาเย็บสร้างลายใหม่ขึ้นมาได้ ผู้คนเลยรู้สึกสนุกกับแฟชั่นมากขึ้น จนในปี 1540 เริ่มนำมาทำเป็นกระเป๋าและตกแต่งบ้าน อุตสาหกรรมผ้าลุกไม้จึงกลายเป็นอุตสาหรรมหลักของยุโรปไปเลย และต่อมาในปี 1760 ก็ได้เริ่มมีคนคิดค้นเครื่องจักรสำหรับผลิตผ้าลูกไม้โดยเฉพาะขึ้นแต่กว่าจะใช้ได้ดีก็ปาไปปี 1813 ทำให้เริ่มมีการเปลี่ยนจากที่ใช้ลินินและไหมมาเป็นใช้คอตตอนหรือใยสังเคราะห์แบบที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันแทน

วัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์

อุปกรณ์สำหรับการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์นั้นมีไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะต้องขอเกริ่นก่อนว่าในส่วนของขั้นตอนการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์นั้นง่ายมาก ไม่เยอะ ไม่ซับซ้อนเลยอย่างที่เราเคยได้บอกไปแล้ว ทำให้วัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์นั้นมีน้อยตามไปด้วย โดยวัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์นั้นก็จะมีแก้วน้ำ ถ้วยที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ปูนซีเมนต์และนางเอกของเรา “ผ้าลูกไม้กลม” นั่นเอง! เมื่อเราของทั้งหมดนี้ “กระจาดจากปูนซีเมนต์” ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายแล้วค่ะ หากเตรียมของกันพร้อมแล้วงั้นเราไปดูกันต่อในขั้นตอนการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์กันเลยจ้า

ขั้นตอนการทำกระจาดจากปูนซีเมนต์

1.ผสมปูนซีเมนต์ให้พร้อมและนำลูกไม้ที่เราเตรียมมาไปชุบให้ชุ่ม

2.นำถ้วยหรือชามที่เราเตรียมมาคล่ำลงบนแก้วจากนั้นทำผ้าลูกไม้ที่ถูกชุ่มไปด้วยปูนซีเมนต์ตากไว้บนถ้วย เมื่อแห้งแล้วเราก็จะได้ “กระจาดจากปูนซีเมนต์” มาใช้แบบสวย ๆ กันแล้วจ้า